วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

             อาหารเสริมสุขภาพตา

เมื่ออยู่กลางแจ้ง ตาของเราจะเปิดกว้างรับแสงแดดมากขึ้น โชคดี ที่มีหนังตาและคิ้วซึ่งทำหน้าที่ปกป้องดวงตาจากแสงแดดโดยตรง (ต้องขอบคุณแว่นตากันแดดด้วย) แต่นั่นเป็นเพียงตัวช่วยจากภายนอกเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วอาหารการกินก็สามารถช่วยถนอมสายตาเราได้เหมือนกัน
ลองนึกถึงภาพผักและผลไม้สีสันสดใสสวยงามที่วางประดับอยู่บนจาน ทั้งมะเขือเทศสีแดง แคร์รอตสีส้มสด กะหล่ำสีเขียวเหลือง ผลราสป์เบอร์รี่สีชมพูเข้ม และมะนาวผิวเหลือง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นแค่อาหารตาอันน่ารื่นรมย์อย่างเดียว แต่ยังเป็นแหล่งอาหารที่รวมคุณค่าทางโภชนาการสำหรับสุขภาพตา ได้ดีเยี่ยม
ดวงตากับสารต้านอนุมูลอิสระ
‘ลูติน’ และ ‘ซีแซนทิน’ จัดเป็นสารในกลุ่ม ‘แคโรทีนอยด์’ ซึ่งเป็นสารสร้างสีที่พบในอาหาร โดยจะช่วยเพิ่มสีเขียวเหลืองแก่อาหารให้มีความน่ารับประทาน เช่น ผักใบเขียว ถั่วสีเขียวใส และข้าวโพดสีเหลืองเข้ม พืชและผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารลูตินและซีแซนทิน ได้แก่ ผักตระกูลกะหล่ำ บรอกโคลี อะโวคาโด บวบ และกีวี
แคโรทีนอยด์ มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างดวงตา โดยทำหน้าที่เป็นทั้งตัวกรองแสงยูวีสีฟ้าและต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในกระบวนการสันดาปในร่างกาย การเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายสามารถควบคุมให้อยู่ในภาวะสมดุลได้ ด้วยการสร้างสารอนุมูลอิสระจากการบริโภคผักและผลไม้อย่างเพียงพอ ดังนั้นการควบคุมอนุมูลอิสระให้มีปริมาณพอเหมาะจึงส่งผลดีต่อดวงตา ซึ่งเป็นจุดที่เกิดอนุมูลอิสระได้ง่าย   
วิตามิน A-C สุดยอดสารอาหารบำรุงดวงตา
เราอาจเคยรู้มาว่าแคร์รอตมีคุณประโยชน์ต่อสายตา แต่อาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า ทำไมแคร์รอตจึงมีสารแคโรทีนอยด์ที่ชื่อว่า ‘เบต้าแคโรทีน’ สูง ร่างกายของเราจะทำหน้าที่เปลี่ยนสารเบต้าแคโรทีนเป็น ‘วิตามินเอ’ ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างดวงตาให้มีสุขภาพแข็ง-แรง สารเบต้าแคโรทีน นอกจากจะมีในแคร์รอตแล้ว ยังสร้างสีส้มเข้มในฟักทอง มันเทศ แคนตาลูป พีช แอปริคอต และมะละกออีกด้วย กล่าวได้ว่าผักและผลไม้เป็นแหล่งรวมสารอาหารสีสันต่างๆ ที่อุดมด้วยวิตามินสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดวงตาต้องการ
แคโรทีนอยด์ มีมากในผักและผลไม้สีเข้ม
ใครที่ชอบรับประทานสลัด ให้เลือกผักใบเขียวเข้ม ร่วมด้วยผล อะโวคาโดและส้ม เพื่อเพิ่มแคโรทีนอยด์ให้แก่ดวงตา หรือจะเลือกบริโภคโปรตีนเชคผสมด้วยสตรอเบอร์รี่และกีวีเป็นอาหารเช้าก็ได้ ทั้งนี้อย่าลืมว่า อาหารที่อุดมด้วยผักและผลไม้ในหลากหลายสีสันสดใส เป็นอาหารสำหรับสุขภาพตาอย่างแท้จริง
ที่มา: http://lifestyle.th.msn.com/health/tip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น